Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Tránh đen ro cho nhà thầu!


Tránh xúi quẩy cho nhà mặt phố thầu!


Để đảm bảo sử dụng có nhanh nhất vốn đầu tư thi công công trình, Bộ Xây dựng đang hoàn thành Dự thảo Thông tư chỉ dẫn biện pháp điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng nhằm thay thế Thông tư số 08/2010/TT-BXD ngày 29/7/2010 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.



Bảo đảm lợi quyền các bên


Sau khi có hiệu lực thi hành, Thông tư này sẽ được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa có liên lụy đến điều chỉnh giá giao kèo xây dựng thuộc các đề án đầu tư xây dựng công trình sử dụng 30% vốn nhà nước trở lên ban chung cu vov me tri ban biet thu lang quoc te thang long. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa có liên quan đến điều chỉnh giá giao kèo thi công thuộc các đề án đầu tư xây dựng sản phẩm sử dụng ít hơn 30% vốn nhà nước. Đối với hợp đồng thi công thuộc các đề án thường dùng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (gọi tắt là ODA), nếu điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có những quy định khác với các quy định tại Thông tư này thì thực hiện theo các lăm le của thoả ước quốc tế đó.


Về nguyên tắc điều chỉnh giá hợp đồng thi công dựng, Dự thảo quy định việc điều chỉnh giá giao kèo chỉ áp dụng trong thời gian thi hành hợp đồng, bao gồm cả thời gian được gia hạn theo thoả thuận của hợp đồng. Khi điều chỉnh giá giao kèo xây dựng (giá hợp đồng sau điều chỉnh) không làm vượt tổng mức đầu tư được phê chuẩn thì CDT được quyền quyết định điều chỉnh, trường hợp vượt tổng mức đầu tư được duyệt y thì phải bẩm người đồng ý đầu tư cho phép. Việc điều chỉnh giá giao kèo được tiến hành đối với hợp đồng theo cô đơn giá cố định, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh và giao kèo theo thời gian. Đối với hợp đồng trọn gói, chỉ được điều chỉnh giá giao kèo cho những khối lượng công việc bổ sung ngoài ranh giới công việc phải thực hiện theo giao kèo đã ký kết.


Việc điều chỉnh giá hợp đồng phải được các bên thỏa thuận và quy định cụ thể trong giao kèo về các trường hợp được điều chỉnh giá hợp đồng, trình tự, phạm vi, biện pháp và căn cứ điều chỉnh giá hợp đồng…


TS.Phạm Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế thi công (Bộ Xây dựng) cho biết: Hiện nay, Nhà nước cho phép các CDT và các nhà phố thầu được chuyển từ hình thức hợp đồng cả gói sang hình thức giao kèo theo đơn giá điều chỉnh nhằm cách làm đen đủi giữa CĐT sử dụng vốn nhà nước với các nhà phố thầu thi công dựng. Tuy nhiên, định hướng cơ bản để khắc phủ phục hiện trạng này về mặt giấy tờ là phải cho phép CDT được quyền ứng dụng các hình thức giá giao kèo tùy theo điều kiện cụ thể về tính chất công việc, về thời khắc thi hành hợp đồng… mà chọn lựa áp dụng hình thức giá giao kèo cho phù hợp.


Khối lượng công việc phát sinh được tính theo neo đơn giá mới


Hiện nay, trên thị trường có nhiều yếu tố biến động về giá gây không may cho các bên khi tham dự giao kèo xây dựng dựng. Vì vậy, Dự thảo đã đưa ra các phương pháp điều chỉnh giá trong giao kèo xây dựng để các bên tiến hành khi có những biến động, phát sinh trong qui trình chấp hành hợp đồng.


Theo đó, đối với hợp đồng trọn gói, khi có khối lượng công việc bổ sung ngoài hạn chế giao kèo đã ký thì các bên tay phải lập phụ lục hợp đồng bổ sung, trong đó cần xác định rõ về khối lượng công việc bổ sung và cô đơn giá áp dụng. Nếu các công việc bổ sung chưa có lẻ loi giá trong hợp đồng, thì các bên tham gia hợp đồng phải hợp nhất đơn giá để thực hiện khối lượng công việc này trước khi thực hiện.


Đối với các công việc phát sinh đã có lẻ loi giá trong hợp đồng thì áp dụng neo người giá trong giao kèo đã ký kết, việc xác định neo đơn giá mới theo nguyên tắc thoả thuận trong giao kèo về cô đơn giá cho khối lượng công việc phát sinh. Đơn giá mới được xác định theo Thông tư chỉ dẫn về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng sản phẩm của Bộ Xây dựng và các thoả thuận trong hợp đồng.


Đối với hợp đồng theo neo đơn giá cố định, khi khối lượng công việc thực tại lớn hơn 20% khối lượng công việc tương đối ghi trong giao kèo thì khối lượng công việc thi hành từ 21% trở đi các bên thống nhất xác định neo đơn giá mới. Khi khối lượng công việc phát sinh chưa có neo người giá trong giao kèo thì các bên hợp nhất xác định neo người giá mới theo tiêu chuẩn thoả thuận trong giao kèo về đơn giá cho khối lượng công việc phát sinh. Khi khối lượng công việc thực tại nhỏ hơn hoặc bằng 20% khối lượng công việc tương ứng ghi trong hợp đồng thì tiến hành lẻ loi giá trong hợp đồng, kể cả lẻ loi giá đã được điều chỉnh theo thoả thuận của hợp đồng.


Ngoài ra, khi giá nhiên liệu, đánh vật tư, thiết bị do nhà nước áp dụng biện pháp bình ổn giá theo dự định của Luật giá có biến động thất thường hoặc khi nhà nước thay đổi biệt đãi về thuế, tiền lương ảnh hưởng trực tiếp đến giá hợp đồng. Việc điều chỉnh giá giao kèo phải được phép của cấp đồng ý đầu tư và các bên có thoả thuận trong giao kèo thì các bên tay phải lập phụ lục hợp đồng bổ sung, trong đó cần xác định rõ đơn giá mới sau khi điều chỉnh. Việc xác định lẻ loi giá mới được thực hiện theo tiêu chuẩn thỏa thuận trong hợp đồng.


Đối với giao kèo theo thời gian, việc điều chỉnh giá hợp đồng khi giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị do nhà nước tiến hành thủ pháp bình ổn giá theo ấn định của Luật giá có biến động thất thường hoặc khi nhà mặt phố nước đổi thay chính sách về thuế, tiền lương bổng ảnh hưởng trực tiếp đến giá hợp đồng. Việc điều chỉnh giá giao kèo phải được phép của cấp mong muốn đầu tư, đồng thời các bên có thoả thuận trong hợp đồng thì các bên phải lập phụ lục giao kèo bổ sung trong đó cần xác định rõ neo đơn giá mới sau khi điều chỉnh ban chung cu vov me tri gia re. Việc xác định neo đơn giá mới được chấp hành theo tiêu chuẩn thoả thuận trong hợp đồng.


Thành Luân


báo xây dựng dựng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét