Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

Hà Nội: Nợ hơn ngàn tỷ tiền nối ví đất

Theo thống kê đến hết tháng 3/2014 Hà Nội mới có 6/19 quận, huyện, thị xã có dự án tổ chức đấu giá quyền thường dùng đất với quy mô 2,85 ha, thu 543 tỷ đồng, trong khi quỹ đất có khả năng tổ chức đấu giá còn tới 42,6 ha, tại 34 dự án ban chung cu nam trung yen gia re. Trong khi ngân sách thành phố còn khó khăn, thì hiện trạng nợ quá kì hạn tiền bán đấu giá quyền sử dụng đất của Hà Nội vẫn còn lớn, lên đến hơn 1 nghìn tỷ đồng bán biệt thự cầu giấy giá rẻ.


Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh chỉ rõ, cùng với một số đơn chiếc vị chấp hành tốt, vẫn còn một số lẻ loi vị chưa quyết bại trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, thậm chí còn không vô vọng thị trường BĐS ấm hơn mới tổ chức đấu giá.


Đối với giao đất dịch vụ, tuy có chuyển biến, song toàn đô thị các trường hợp được giao đất còn thấp so với đòi hỏi khi mới chỉ đạt 19% nhu cầu. Từ Liêm (cũ), Đông Anh, Thạch Thất là những neo đơn vị đạt thành quả thấp trong làm việc giao đất dịch vụ.



Hà Nội: Nợ hơn nghìn tỷ tiền đấu giá đất - 1


Ngoài 34 đề án chưa được bán đấu giá theo kế hoạch, Hà Nội còn nợ quá thời hạn tiền đấu giá quyền sử dụng đất lên đến hơn 1 nghìn tỷ đồng.


Để giải quyết các vướng mắc, Phó Chủ tịch Hà Nội mong muốn chủ trương ủy quyền, phân cấp cho UBND cấp huyện lập và duyệt y quy hoạch chi tiết các khu đất để chấp hành đề án thi công hạ tầng các khu đấu giá quyền thường dùng đất, giao đất dịch vụ đảm bảo khớp nối hạ tầng.


Đối với các khu đất nhỏ lẻ, xen kẹt, nếu đã có hạ tầng kỹ thuật thì sử dụng và khớp nối với hạ tầng kỹ thuật để tổ chức đấu giá, giao đất dịch vụ. Nếu chưa có hạ tầng thì đề xuất cụ thể, đảm bảo phù hợp quy hoạch và đồng bộ trong khớp nối hạ tầng.


Ông Khanh lưu ý, với các khu đất đấu giá quyền sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch diện tích các lô đất phải đáp ứng mục tiêu xây dựng, tiến bộ đô thị. Vì vậy các khu đất phải xong xong hạ tầng kỹ thuật theo hướng văn minh, hiện đại thì mới tổ chức đấu giá. Ngoài ra quy mô đấu giá phải phù hợp, không làm ảnh hưởng đến phong cảnh đô thị.


Trước mắt, Phó chủ toạ Hà Nội đòi hỏi các lẻ loi vị cấp bách trương tổ chức đấu giá quyền thường dùng đất ở đối với 34 đề án khi đã đủ hoàn cảnh tổ chức bán đấu giá kể trên bán chung cư the pride hải phát. Mặt khác, Sở Tài chính cùng Cục thuế Hà Nội sớm thu hồi các điều khoản nợ đọng, nợ quá kì hạn của tổ chức, cá nhân chủ nghĩa đã trúng hậu quả đấu giá quyền thường dùng đất năm 2013.


Ông Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh, đối với các địa phương để nợ đọng kéo dài, tạm dừng việc giao đề án bán đấu giá quyền sử dụng đất và không tổ chức thêm các phiên bán đấu giá quyền thường dùng đất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét