Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Bộ cả Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng: Bất cồn sản chẳng chỉ dành tặng người giàu

Thị trường BDS đang dần quay về đúng quỹ đạo sau một thời gian phát triển “nóng” theo kiểu tự phát, sốt ảo bởi đầu cơ.


 


Tính đến hết quý 1-2014 cả nước có 60 dự án bất động sản xin chuyển đổi từ nhà mặt phố ở thương mại sang nhà mặt phố ở xã hội mua bán nhà đất thổ cư hà nội ban nha dat mat duong ven ho tay. Trong ảnh: đề án căn hộ 584 là một trong những dự án bất động sản ít oi tại TP.HCM đã được cấp phép chuyển đổi.


Các gói biện pháp và chính sách đang giúp nhiều người dân có xác xuất tiếp kiến nhà phố ở, chứ không phải chỉ quan tâm đến một bộ phận người giàu. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ. Ông Dũng nói:


- Vừa rồi chúng mình không dùng tiền để tháo gỡ gặp khó cho thị trường nhà đất hay một số người còn gọi là “cứu” bất động sản, mà thường dùng các biện pháp tổng thể. Trong đó có biệt đãi điều chỉnh sự lệch pha cung cầu, hướng dòng chảy bất động sản từ đẳng cấp giảm đi để chuyển xuống phân khúc trung bình và thấp.


* Cụ thể việc điều chỉnh lệch pha cung cầu này được hiểu như thế nào trong chiến lược phát triển phân khúc bất động sản, thưa bộ trưởng?

"Bất động sản làm ra phải đến được với người dân, phù hợp với nhiều đối tượng người dân từ người giàu đến người nghèo"

Bộ trưởng TRỊNH ĐÌNH DŨNG

- Ở đây nhằm tăng cường vai trò của kiểm rà soát nhà nước, đòi hỏi tiến bộ BDS phải có quy hoạch, kế hoạch thay vì quản lý kiểu tự phát, phong trào, dẫn đến hiện trạng phân khúc tiến bộ ào ạt như thời khắc qua. Cụ thể Bộ Xây dựng đã chỉ huy các địa phương rà soát lại tất thảy dự án đã cấp phép xem cái nào nên dừng lại, cái nào có khả năng tiếp tục. Bên cạnh đó chấp hành chủ trương tiến bộ thành thị phải có quy hoạch hoạch định theo nghị định 11 được Chính phủ ban hành năm 2013.

Có thể nói đây là lần trước nhất chúng ta có nghị định riêng về chuyện này và cũng là lần đầu tiên có khái niệm “quy hoạch kế hoạch”. Trước chỉ nói “kế hoạch” ôi thôi nên dẫn đến dự án “treo”. Quy hoạch thường theo tầm nhìn 30-50 năm, nhưng có những địa điểm tại quy hoạch tới 20 năm mới làm khiến người dân chẳng thể làm chi cả. Hay có những đề án chủ đầu tư không có tiền để thực hiện cũng dẫn đến dự án “treo”, rất lãng phí tài nguyên... Đây là những ưu đãi hết lòng quan trọng của Nhà nước để quản lý, phát triển, bảo đảm đúng quy hoạch nhưng có hoạch định theo nguồn lực của Nhà nước.


* Bộ Xây dựng công cha chỉ số tồn kho nhà đất đã giảm hơn 34%, nhưng thực tế tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực này vẫn chưa cải thiện nhiều. Liệu chúng ta có đang quá lạc quan không?


- Có thể nói thị trường nhà đất thời khắc vừa qua và độc đáo là ngày nay đã có những dấu hiệu rất tích cực, BDS đang ấm lên. Điều này thể hiện ở các chỉ số sau: Thứ nhất, giá BDS có nhiều địa điểm tại đã tăng, chứng tỏ cầu bất động sản đã cao lên, đặc biệt bất động sản nhà mặt phố ở. Thứ hai, chuyển nhượng nhà đất đã tăng thể hiện ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Thứ ba, tồn kho bất động sản giảm, tính đến cuối tháng 4-2014 tồn kho giảm 34,4% trong khi cung nhà đất vẫn tăng. Đặc biệt là nhà đất nhà mặt phố ở xã hội, căn hộ phân khúc nhàng nhàng có giá dưới 20 triệu đồng/m2 vẫn tăng mạnh. Bất động sản cho người thu nhập thấp như nhà phố ở tầng lớp ra đến đâu hết đến đấy và hiện nay đang thiếu rất nhiều.


Phân tích như vậy cho thấy hướng xử lý phân khúc bất động sản của chúng ta đã đi vào trọng tâm, đúng địa chỉ, điều chỉnh lệch pha cung cầu BDS - BĐS cấp cao giảm đi để tăng BDS thị trường bình dân cho người thu nhập thấp. Đồng thời tháo gỡ được thiếu thốn của thị trường nhà đất gắn với việc thi hành chiến lược nhà ở quốc gia, nghĩa là bất động sản làm ra phải đến được với người dân, phù hợp với nhiều đối tượng người dân từ người giàu đến người nghèo.

* Trong cuộc họp với Chính phủ mới đây, Bộ Xây dựng trình bày ngừng cấp phép đối với một số dự án nhà phố ở thương mại. Nhiều doanh nghiệp và chuyên viên cho rằng việc dừng đột ngột như vậy sẽ gây hiệu ứng ngược, bởi nhiều nơi nhu cầu nhà phố ở thương nghiệp vẫn còn rất lớn?

- Đây không phải ngừng cấp phép thi công mà là ngừng cấp phép đầu tư mới. Bộ đưa ra quan niệm này từ vai trò là cơ quan quản lý nhà nước cũng như kinh nghiệm quốc tế trong quản lý khi thị trường có khủng hoảng. Trong hoàn cảnh của VN hiện nay, những dự án đã cấp phép rồi thì đang tồn rất lớn, không động đến nên để đất hoang trong khi chúng ta lại cấp mới những đề án mới thì rõ ràng không phù hợp. Vì vậy khái niệm của bộ là dừng cấp phép trong năm 2014. Tuy nhiên hiện tại còn nhiều ý kiến khác nhau của người dân, chuyên gia, chúng tao đang cân nhắc, lắng tai để đưa ra chính sách quản lý vừa đảm bảo việc tiến bộ của thị trường vừa giải quyết được khủng hoảng.

* Như bộ trưởng đã khẳng định chủ trương và các biệt đãi của bộ nhằm giúp người lương bổng thấp cũng có thể diện kiến được nhà phố ở, thế nhưng vừa qua gói 30.000 tỉ đồng được toan tính dành cho các đề án nhà mặt phố ở xã hội, người lương thấp mà gần một năm nay tài chính giải ngân mới chỉ vẻn vẹn 1.600 tỉ. Điều này cho thấy sự kết hợp giữa Bộ Xây dựng với các cơ quan tác dụng khác đang có vấn đề?

- Có nhiều lý do dẫn đến gói này giải ngân thấp. Thứ nhất, mục đích gói này thực hiện chiến lược nhà phố ở quốc gia, trợ giúp tín dụng cho người trở ngại về nhà mặt phố ở, không đảm bảo để thanh toán theo cơ chế thị trường (cụ thể có tám đối tượng) chứ không phải mục đích mang gói này ra để “cứu” bất động sản. Và để giải ngân gói này nhanh phải có nhiều nhà mặt phố ở từng lớp hoặc nhà mặt phố ở có giá cả dưới 15 triệu đồng/m2, qui mô dưới 70m2.


Tuy nhiên, bây giờ chiến lược nhà ở quốc gia chúng mình mới thực hiện và tất thảy ưu đãi đang hoàn chỉnh. Vì vậy thi hành chiến lược nhà ở quốc gia, trong đó có nhà phố ở xã hội, hiện tại mới là bước khởi điểm và các biệt đãi mới đang trong GĐ hoàn chỉnh nên cần có thêm thời gian. Những nước có thu nhập đổ đồng đầu người cao vẫn phải tiến bộ nhà ở xã hội, tức nhà phố ở xã hội phát triển không phải chục năm mà vài chục năm. Vì vậy phải mau chóng tăng cung nhà phố ở từng lớp lên. Riêng TP.HCM từ nay đến năm 2015 cần khoảng 130.000 căn nhà mặt phố ở xã hội, Hà Nội cũng cần tương đương như thế. Chưa kể các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai... mỗi tỉnh cũng cần hàng chục ngàn căn nhà mặt phố ở từng lớp cho công nhân, người dân.


* Vậy gói 30.000 tỉ đồng vướng ở điểm nào mà người dân và cả công ty vẫn chưa thể tiếp kiến được như hi vọng đợi?


- Có doanh nghiệp, người dân làm nhà mặt phố ở xã hội rồi nhưng điều cần lần lượt là dự án bất động sản phải hoàn chỉnh, đầy đủ pháp lý, phải được phê duyệt. Đây lại là bổn phận của chính quyền địa phương các cấp chứ không phải bộ hay trung ương. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh là phải đẩy nhanh thủ thô tục đầu tư xây dựng của dự án nhà ở xã hội. Chẳng thời hạn như thủ tục chuyển đổi từ dự án nhà mặt phố ở thương mại sang nhà mặt phố ở xã hội, các địa phương phải làm nhanh thủ thô tục cho chủ đầu tư, có như vậy “ông” ngân hàng mới dám cho vay vốn.


* Ước tính chỉ riêng TP.HCM, lực lượng cán bộ công chức viên chức hưởng lương từ chính sách lên đến 150.000 người, chưa tính hàng chục ngàn người lương bổng thấp thuộc diện được mua nhà phố ở tầng lớp theo nghị định 71. Nhưng nhiều người sau thời gian chạy lo giấy tờ, hồ sơ, chứng thực, bằng khen... để được xét duyệt qua “vòng loại”, cũng đành bỏ cuộc vì thủ tục quá nhiêu khê?


- Đúng là nhiều người có nhu cầu mua nhà phố ở xã hội có diện tích dưới 70m2, giá mua bán dưới 15 triệu đồng/m2 nhưng không tiếp cận được là do vướng các thủ thô tục xác nhận hoàn cảnh cho vay. Ở đây bổn phận lớn nhất là của chính quyền địa phương cơ sở, cấp phường, xã, quận, huyện... nơi xác nhận hoàn cảnh nhà ở cho người dân. Thứ hai, là bổn phận của ngân hàng, do đây là các khoản vay phải thu hồi nên ngân hàng cũng quản lý chặt, phải đủ hoàn cảnh họ mới giải ngân. Tuy nhiên không phải vì vậy mà để người có quan tâm và đủ hoàn cảnh vay nhưng không vay được. Đây là những vấn đề cần phải khắc phục. Bộ Xây dựng sẽ tiếp thô tục nghiên cứu, lắng tai ý kiến của người dân để làm thế nào giản dị nhất các thủ thô lỗ xác nhận điều kiện cho vay.


* Nhiều quan điểm cho rằng để phân khúc BĐS tiến bộ trở lại cần có chiến lược đón nhận của các nguồn lực của các thành phần kinh tế tham gia, kể cả việc nới lỏng hoàn cảnh cho người ngoại quốc mua nhà... Điều này được Bộ Xây dựng hấp thu như thế nào?


- Hiện nay một tín hiệu rất mừng là cư dân nhà chủ yếu để ở, khác một giai đoạn bất động sản sốt ảo bởi phân khúc toàn người đầu cơ mua đi chuyển nhượng lại. Tuy nhiên, tháo gỡ khó khăn phân khúc BĐS cần một chiến lược phát triển dài như tôi đề cập ở trên. Vừa rồi chúng tôi có đưa ra một xê ri giải pháp, trong đó có những thủ pháp tháo gỡ khó khăn thị trường nhà đất gắn với việc thi hành chiến lược phát triển nhà mặt phố ở quốc gia. Mặt khác, chúng mình phải cớ sao để gây sự để ý tới nguồn lực của các thành phần kinh tế, kể cả cho nước ngoài vào đầu tư chuyên ngành này để tạo ra những công trình mới, tạo ra tiêu dùng nhiều, tăng cầu của nền kinh tế kéo theo các chuyên ngành khác của nền kinh tế như đấu vật liệu xây dựng dựng, nội thất, thép, điện... phát triển.


Như vừa qua có kiến nghị coi xét một số dự án bất động sản được chuyển sang nền nhà cho người dân có nhu cầu nhà phố ở để gia tộc tự xây dựng thay vì chủ đầu tư xây ban nha dat quan cau giay gia re. Điều này hợp lý để huy động nguồn lực của người dân nhưng đồng thời ở đây vừa đáp ứng nhu cầu người dân vừa hợp lý trình độ của họ.


XUÂN TOÀN - ĐÌNH DÂN thực hiện


Tuổi trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét