Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Chương thưa tín dụng 50 ngàn tỷ: “Nhà nước chớ chết thật gì”

50 nghìn tỷ đồng lấy từ đâu?


Tại “Hội nghị triển khai chương trình Tín dụng 50 nghìn tỷ đồng ngành Xây dựng” diễn ra tại Hà Nội mới đây, ông Phan Thành Mai, Tổng giám đốc Ngân hàng xây dựng (VNCB) cho biết, chương trình tín dụng 50 nghìn tỷ đồng nhằm hiện thực hóa và vận hành thông chuỗi kết liên thi công 4 nhà mặt phố (Chủ đầu tư - Nhà thầu - Nhà tổ chức đáp ứng SX VLXD - Ngân hàng), thi công Sàn kinh doanh VLXD chuyên nghiệp, nhanh nhất tín dụng cho các ngân hàng liên minh cấp vốn, khơi thông thương phẩm VLXD thông qua các hình thức trả chậm và đối trừ, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp kiến tín dụng mới khi còn có các điều khoản vay cũ v.v bat dong san bat dong san hung thinh.

Điểm ưu việt của chương trình là các bên tham gia cùng ký kết trên 1 Hợp đồng, nhiều ngân hàng thương nghiệp cùng tham dự tài trợ các công ty trong chuỗi. Các NH chủ động tiếp kiến doanh nghiệp, các công ty có điều khoản nợ ở các NH khác được khoanh nợ và tiếp thô lỗ cho vay theo mục tiêu mới của chuỗi 4 nhà…

 

Chương trình tín dụng 50 nghìn tỷ: “Nhà nước không mất gì”
Thực tế nhiều chủ đầu tư chỉ thiếu vài chục đến vài trăm tỷ đồng mà đề án đành bị dở dang (ảnh minh họa)

Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc công ty địa ốc Đất Lành, 1 trong những doanh nghiệp trước hết tham dự chuỗi kết liên 4 nhà mặt phố nhận định: "Sáng kiến của Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và Tập đoàn Thiên Thanh trong việc xây dựng chuỗi liên kết 4 nhà là rất kịp thời và phù hợp với cảnh huống hiện nay. Chương trình này nhằm đảm bảo tiền từ bank không chuyển thẳng vào công ty bất động sản mà vào đơn chiếc vị thi công và cung cấp đấu vật liệu thi công dựng. Như vậy sẽ tạo hoàn cảnh giúp doanh nghiệp tái bắt đầu xây dựng lại dự án bất động sản dở dang. Đây được xem như là một cú hích có xác xuất phá băng nhóm thị trường BĐS, khôi phủ phục niềm tin cho phân khúc vốn đã giảm sút rất nhiều trong thời gian qua nếu được thường dùng đúng cách".


Ông Đực cho hay thêm, thực tế nhiều CDT chỉ thiếu vài chục đến vài trăm tỷ đồng mà đề án đành bị dở dang, không đúng tiến độ... gây bức xúc cho xã hội, làm người dân thất vọng, mất niềm tin vào phân khúc BĐS.

Tham gia chương trình này doanh nghiệp sẽ tiếp tục được "bơm" vốn, nhờ đó sẽ thoát khỏi khó khăn, góp phần làm tăng nguồn cung căn hộ giá trung bình cho thị trường, giúp người dân sớm diện kiến được nhà mặt phố ở thích hợp với quan tâm và khả năng của mình.

Theo ông Mai, gói tín dụng 50 nghìn tỷ đồng này bao gồm: VNCB dự kiến đáp ứng dao động 10 nghìn tỷ đồng phê duyệt các hình thức: cho vay ngắn hạn, cung ứng VLXD và được quay vòng trong năm 2014; Bảo lãnh dự thầu, Bảo lãnh chấp hành hợp đồng, Bảo lãnh hoàn trả tiền ứng trước, Bảo lãnh bảo đảm chất lượng sản phẩm, Bảo lãnh thanh toán, Bảo lãnh chi trả thuế xuất - nhập khẩu, Bảo lãnh vay vốn, Bảo lãnh đối ứng, và các nghiệp vụ tín dụng khác dính dấp đến cung cấp VLXD.

Phần còn lại sẽ được sự tham gia và tài trợ bởi ngân hàng chuyên ngành xây dựng nước cùng một số bank của Việt Nam đã và sẽ ký kết với VNCB.


Ngân hàng kết liên giúp kiểm rà soát nợ xấu


Chia sẻ về chương trình tín dụng này, TS Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia ngành ngân hàng cho rằng: “Chương trình 50 nghìn tỷ trợ giúp xây dựng và BĐS dựa trên thực tế mua bán của thi công và BĐS: sự dịch chuyển của thương phẩm (vật liệu xây dựng, tác phẩm đầu vào) và sự chuyển dịch của lượng tiền tệ (tín dụng, tiền đầu tư, tiền đặt cọc) để hổ trợ sự chuyển dịch hàng hóa. Hai mắt xích này tuy tách biệt nhưng lại là hai mặt của một đồng tiền và đáng lý phải khăng khít rất khăng khít với nhau. Nhưng thực tế của những năm gần đây cho thấy hai mắt xích này càng ngày dần tách rời nhau ra và tạo thành khủng hoảng trong lãnh vực xây dựng và thị trường BĐS. Hàng hóa đọng đọng, không có người mua, hay mua mà không được thanh toán.


Chương trình 50 nghìn tỷ đồng theo TS Hiếu đã được thi công dựa trên kinh nghiệm thực tại này và đã thiết kế một cơ chế hợp lý để nối kết hai khâu thương phẩm và tiền tệ/tín dụng, khai thông suốt những điểm quan trọng của thương phẩm và tiền tệ, và kết thúc kiểm rà được dòng tiền và giúp xong các sản phẩm nhà đất cũng như giúp tiêu thụ những công trình này qua những chương trình tín dụng của các bank tham dự chương trình”.


TS Lê Xuân Nghĩa - nguyên Phó chủ toạ ủy ban Giám trung thành tài chính Quốc gia cũng diễn đạt sự đồng tình: “Theo tôi, mô hình liên kết “4 nhà” là tổ hợp cung cấp vốn và cung cấp vật liệu thi công được bắt đầu rộng cho các công trình nội đô và các khu đô thị mới. Qua đó, sẽ khắc phủ phục được hiện trạng bấy nay là nhà phố thầu sau khi làm xong không có tiền để thanh toán cho các nhà phố cung ứng nguyên liệu, tiền nhân công, dẫn đến cả 3 nhà: chủ đầu tư, nhà mặt phố thầu, nhà phố cung cấp đều nợ ngân hàng và nguy cơ dẫn đến nợ xấu rất cao”.


Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng đã khẳng định: “Phương thức tiến hành chương trình tín dụng 50 nghìn tỷ đồng cho thấy, nhà phố nước không mất gì, không phải bù lãi suất mà thậm chí, nếu làm tốt thì sẽ giúp ngành ngân hàng tăng trưởng tín dụng tốt trong khi nợ xấu không phát sinh. Đây là điều tốt. Vấn đề là vị trí ở mắt xích thực hiện”.


“Chúng tôi chỉ tổ chức sân chơi cho 4 nhà”


Chúng tôi chỉ tổ chức sân chơi cho bốn nhà: ngân hàng (NH), nhà mặt phố thầu, nhà sinh sản vật liệu xây dựng và CDT dự án, còn các doanh nghiệp tự chơi với nhau chứ chúng tôi không tham dự cũng không can thiệp vào hoạt động này.


Xung quanh những lo ngại về Tập đoàn Thiên Thanh đóng vai trò gì trong chuỗi liên kết 4 nhà, ông Đỗ Văn Quất, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh cho biết:


Cùng với Ngân hàng Xây dựng VN (VNCB), chúng tao chỉ là nhà mặt phố tổ chức, đi đến các chủ thể tham dự chuỗi liên kết 4 nhà phố trong chương trình trợ giúp phân khúc bất động sản, chứ không tham gia chuyển nhượng hàng. Theo đó, khi tham gia chương trình này, các CĐT vẫn toàn quyền chọn lựa sản phẩm, nhà phố sản xuất, hiệp thương giá cả, các chương trình ưu đãi khuyến mãi... Nói nôm na là chúng tôi chỉ tổ chức sân chơi cho bốn nhà: ngân hàng (NH), nhà mặt phố thầu, nhà phố sản xuất vật liệu thi công và CDT dự án, còn các doanh nghiệp tự chơi với nhau chứ chúng tôi không tham gia cũng không can thiệp vào vận hành này.


Tại sao Tập đoàn Thiên Thanh lại đứng ra làm vai trò này?


Trong thời gian qua, trên thị trường, người mua, người bán gặp nhau một cách manh mún, không có sự đảm bảo. Thực tế có tiềm ẩn xúi quẩy về chất lượng sản phẩm, thanh toán, xảy ra nợ nần. Không có điểm tập kết tác phẩm mà phải đi theo một kênh truyền thống của nhà phố đầu tư, phân phối.

Việc tổ chức một chợ hữu hình để đón nhận của các nhà phố sản xuất, nhà thầu, người quan tâm để gia tộc có cơ sở so sánh chất lượng, giá cả … chính là mục đích khi bắt đầu chuỗi này. Và tập đoàn Thiên Thanh đã mạnh bạo đứng ra để hoạt động này, thu hút các bên tham gia.

Liệu chương trình tín dụng 50.000 tỉ đồng có gây sự để ý tới được sự tham dự của các NH và có đảm bảo được nguồn vốn như đã công bố, thưa ông? 


Tôi tin rằng nếu nắm thông tin một cách hoàn chỉnh chương trình liên kết này, cùng với các NH đã ký kết tham gia vào chuỗi kết liên như: Ngân hàng Đông Á, Ngân hàng Nam Á, Ngân hàng Quân đội, Ngân hàng Quốc dân (NCB)…, các NH khác sẽ sẵn sàng tham dự vì chỉ có lợi chứ chẳng tổn hao gì. Bởi thực tế, không ai lôi kéo hay làm ảnh hưởng đến bạn của các NH.


Chẳng hạn, trước đây NH A tài trợ cho dự án bất động sản B, nhưng vì một số lý do nào đó đã tạm thời ngừng đáp ứng tín dụng sau khi đề án B này đã hoàn thành 60-70% giá thành công trình. Nếu cùng tham dự nhóm kết liên này, NH A (hoặc một NH khác trong nhóm liên kết) chỉ cần thẩm định giá cả đã đầu tư, đánh giá khả năng tiêu thụ của sản phẩm... và ký bảo lãnh, nguyên đấu vật liệu sẽ được bên thứ ba cung cấp hoàn chỉnh để chủ đầu tư tiếp tục hoàn thành dự án.


Một khi có công trình hoàn chỉnh, dự án sẽ thu hút được dòng tiền mới, từ người tham quan mới và cả những bạn đã đăng ký mua sản phẩm trước đó. Nguồn tiền này sẽ chảy ngược trở lại NH A, tức NH sẽ thu hồi vốn đã vốn vay thay vì để dự án chết đứng và ôm nợ xấu.

Ông có tin rằng “nhà tổ chức” Thiên Thanh có đủ thu hút để đón nhận của chủ đầu tư và các nhà mặt phố sản xuất đấu vật liệu thi công tham dự chuỗi liên kết?


Theo tôi, vững chắc nhiều CĐT và nhà mặt phố sản xuất đấu vật liệu sẽ ủng hộ chương trình này, bởi nó đem lại ích lợi cho cả hai phía. Với hiện trạng tồn kho của ngành vật liệu xây dựng hiện nay, các nhà sản xuất sẽ giải phóng được một lượng hàng đáng kể nếu các dự án dang dở tiếp thô lỗ phát động trở lại.

Về phía chủ đầu tư, ngoài chuyện được tiếp thô tục bơm vốn để hoàn thiện dự án, thanh điều khoản của công trình hoàn thiện cũng sẽ tốt hơn, công ty có thời cơ thu hồi vốn nhanh để trả nợ vay NH, thay vì chôn điều khoản vốn đã đầu tư dở dang và chịu lãi suất mua ban nha dat ha noi gia re. Trường hợp nhiều CDT cùng tham gia mua hàng với khối lượng lớn thì mức chiết khấu (giảm giá) nguyên đấu vật liệu đầu vào cao hơn, giá cả công trình sẽ giảm đáng kể và CDT có khả năng giảm trúng giá bán sản phẩm, người mua nhà phố cũng được hưởng lợi…


Xin đa tạ ông!


Lan Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét