Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Thế chấp tài sản hình thành trong suốt tương lai: Kỳ vẳng điệu tỏa tắc nghẽn

Thế chấp tài sản hình thành trong tương lai: Kỳ vọng giải tỏa ách tắc

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP mua ban nha dat ha noi gia re. Hồ Chí Minh (HoREA), sau khi Thông tư liên tịch số 01 giữa NHNN, Bộ Tư pháp, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường chỉ dẫn thủ thô lỗ thế chấp nhà phố ở hình thành trong tương lai có hiệu lực thực hiện (ngày 16/6/2014) đã giải tỏa được ách tắc sức cầu thị trường bấy nay nay.


Chị Nguyễn Thị Hiền tấp tễnh mua một chung cư chung cư 2 phòng ngủ với mức giá xấp xỉ 1 tỷ đồng trên địa bàn quận 9, TP bat dong san hung thinh. Hồ Chí Minh với phương thức trả góp. Tìm hiểu nhiều nơi, nhưng ngặt một nỗi, chung cư tại dự án bất động sản mà chị định mua thì chủ đầu tư lại không có chương trình kết liên với ngân hàng để đứng ra bảo lĩnh cho cư dân mua trả góp. Vì vậy, nhà chị chỉ còn cách tự thân vận động, vay mướn khắp nơi. Cũng bởi, vợ phu nhân chị không có bất kể một tài sản đảm bảo, pháp lý có giá nào để có thể đem đi thế chấp, cầm cố vay vốn tại ngân hàng.


Trường hợp như vợ chồng chị Hiền là khá phổ biến, có thể thấy nhan nhản suốt thời gian qua, ngay khi thị trường bất động sản đóng băng nhóm với mua bán ảm đạm. Phần lớn người có quan tâm sinh sống thực thụ đang khó chấp hành ước mơ sở hữu nhà đất của mình, không chỉ bởi giá nhà đất còn cao so với lương thực tế, mà việc tiếp kiến nguồn vốn vay tại các tổ chức tài chính, tín dụng khó khả thi khi họ không đáp ứng đủ hoàn cảnh vay vốn.



Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là điểm nghịch lý bởi đại phần nhiều những người có quan tâm mua nhà phố như trên đều chưa từng có được bất luận một căn nhà, mảnh đất nào, nên việc sở hữu tài sản đảm bảo để được vay vốn là không khả thi. Đó là chưa nói đến việc nhiều người mặc dầu có lương bổng khá và ổn thỏa hàng tháng, nhưng là lao động tự do nên để có khả năng chứng minh được thu nhập cũng khá phức tạp. Chính vì lý do này, trong thời điểm qua mặc dù sức cầu của phân khúc bất động sản luôn cao nhưng mua bán thực tại lại không nhiều.


Tuy nhiên, theo nhận định của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh (HoREA), sau khi Thông tư liên tịch số 01 giữa NHNN, Bộ Tư pháp, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường chỉ dẫn thủ thô lỗ thế chấp nhà phố ở hình thành trong mai sau theo Nghị định số 71 bắt đầu có hiệu lực chấp hành (ngày 16/6/2014) đã mở ra cho thị trường BDS một hướng đi mới, giải tỏa được tắc nghẽn sức cầu thị trường bấy lâu nay.


Theo như chỉ dẫn tại Thông tư này, không chỉ CDT dự án được quyền thế chấp dự án phát triển nhà phố ở tại các TCTD sau khi chung cư được phê chuẩn và thi công xong phần móng, mà các cá nhân, tổ chức mua nhà phố ở hình thành trong mai sau nếu có giao kèo mua bán, văn bản bán hợp đồng và chưa được sử dụng làm tài sản thế chấp ở bất kỳ TCTD nào cũng sẽ được vay vốn tại ngân hàng...


Về phía chủ đầu tư, nhiều DN kinh doanh BDS tỏ ra khá hồ hởi với ấn định mới của Thông tư nêu trên. Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa tù và Đất Lành cho biết, trong bối cảnh trở ngại vừa qua, phần lớn các chủ đầu tư khá khó khăn, sức ép về nguồn vốn nên việc đi vay, thế chấp của cải là bình thường. Tuy nhiên, không phải DN bất động sản nào cũng sẵn có của cải trong tay để tiến bộ dự án. Nên với việc cho phép dùng chính tài sản hình thành trong mai sau để thế chấp cũng là một bước gợi mở, giúp các CĐT có thể nhanh lẹ nắm bắt cơ hội kinh doanh và hơn hết là tạo ra sự an sinh trong tầng lớp khi cả cung và cầu đều được giải tỏa.


Còn theo phân tích của ông Trần Vĩnh Trân, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Nam Long (NLG), dù rằng trước đây, một số DN cũng đã bắt tay với các ngân hàng để làm chương trình kết liên giữa 3 nhà (ngân hàng - DN - khách mua nhà) cho vay mua căn hộ tại đề án ký kết, nhưng với ấn định rõ ràng, cụ thể như ngày nay thì cả CĐT và người mua nhà phố cũng sẽ rộng đường trong việc chấp hành kế hoạch của mình bat dong san. Ngoài ra, khi những vấn đề cốt tử lõi như nguồn vốn phủ phục vụ phát triển dự án, sức cầu được giải tỏa… kỳ vọng sẽ giúp phân khúc nhà đất sớm hồi phục.


Nhật Minh


Thời báo bank

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét