Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Hoang nóng 'thiên đường' Thăng Long: Nơi chôn tiền bừa gia

Hoang lạnh 'thiên đường' Thăng Long: Nơi chôn tiền đại gia

Đi trên con đường đại lộ Thăng Long vào chập mạch tối, người ta cảm thấy rùng mình bởi sự lạnh lẽo của hàng trăm biệt thự bỏ hoang, chưa bao giờ sáng đèn vào buổi tối ban chung cu vov me tri. Tương lai về một đô thị mới nhộn nhịp ở phía Tây vẫn còn chờ thời khắc dài.


Thiên đường hoang lạnh


Từng là địa điểm tại có tốc độ thành phố hoá nhanh nhất của Hà Nội 5 năm trước, thị trường bất động sản phía Tây Thủ đô đã trải qua thời giờ trầm lắng khá dài ban chung cu the pride hai phat. Cụ thể, tại xã An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội), chỉ trong khoảng 2 năm (2006-2007), đất nông nghiệp của 4/5 thôn bị lấy để phủ phục vụ cho 6 dự án bất động sản thành phố mới. 6 đề án thành thị mới ở An Khánh đều là mẫu nhà mặt phố ở cao cấp, tổng diện tích từ 100-300 m2/căn, cấu trúc theo cấu trúc hiện đại.

Những dãy biệt thự "ma" bỏ hoang trong nhiều năm

Nhưng đến thời khắc này, từ dự án Gleximco dọc đường Lê Trọng Tấn đến khu dân cư Nam An Khánh, nhiều villa đã xây dựng hoàn thành phần thô, thậm chí đã hoàn thiện nhưng vẫn bỏ không. Đi sâu vào nội khu là các dãy đã thi công hoàn thành phần thô để hoang, cỏ dại mọc đầy. Trên những tuyến phố chính của khu đô thì là những vũng nước lầy lội, nắp hố ga mở miệng rộng ngoác tọa lạc chềnh ềnh giữa đường. Kể cả những căn nhà mặt phố đã hoàn thiện thì vẫn đóng cửa im lìm suốt ngày.


Một người dân đã về ở khu Nam An Khánh chia sẻ: “Ai yếu vía là không ở được. Buổi tối nhìn những dãy nhà phố hun hút hoang vắng, dù không có ma nhưng cũng phải rùng mình”. Đa số các căn nhà phố trị giá lóp lép cả chục tỷ đồng tại khu dân cư vẫn cửa đóng then cài.

Thời sốt đất năm 2009, hàng loạt các kios đông đặc người tới đặt tiền tranh suất tại các sàn bất động sản. Mỗi suất biệt thự, nhà phố liền kề tại An Khánh dù đắt giá từ vài tỷ đến vài chục tỷ vẫn mua bán chạy, “đắt như tôm tươi”. Nhà liền kề của đề án thành thị Gleximco đắt giá gốc là 28 triệu đồng/m2, nhưng giá phân khúc có thời gian lên đến 45 triệu đồng/m2. Hay giá nền nhà gốc biệt thự của dự án Nam An Khánh là 47 triệu đồng/m2, nhưng giá bán trên phân khúc năm 2010 lên tới 80 triệu đồng/m2.


Tai tiếng nhất ở đại lộ BĐS này là dự án bất động sản Tricon Tower do Minh Việt làm chủ đầu tư. Theo đúng kế hoạch, dự án bất động sản đã bàn giao nhà tuy nhiên cho tới nay vẫn đang bất động ở phần móng và bỏ hoang, sắt thép đã hoen gỉ. Khu nhà phố trưng bày mô hình đề án trên đại lộ Thăng Long cũng bị bỏ hoang. Trụ sở Công ty CP Đầu tư Minh Việt đi thuê cũng đã bị tháo dỡ bảng tên.


Chưa hết khốn khó


Khảo trung thành các dự án bất động sản địa điểm tại này, sau thời gian dài lao dốc, giá vẫn giảm dù tốc độ giảm đang dần chậm lại trên phân khúc thứ cấp. Theo phân tích của đại diện một sàn BĐS, Thăng Long Number 1 và Spendora là hai đề án có số lượng mua bán điển tích cực trong hai quý gần đây. Thăng Long Number 1 có mức giá chào bán đợt gần đây nhất khoảng từ 2,8 tỷ đồng/căn. Chủ đầu tư cũng đã lùi thời điểm giao nhà vào quý III/2014.


Biệt thự Spendora đang chuyển nhượng trên thị trường thứ cấp với mức chênh dao động 3 tỷ đồng/căn. Theo phân tách của đại diện CBRE, mức giá này cao hơn so với giá mua vào nhưng tỷ suất lợi nhuận tương đối thấp bởi số tiền đầu tư trong thời khắc dài. Ở thời kỳ sốt, một căn biệt thự rộng 300m2 có mức chênh lên tới 12 tỷ đồng.

Đầu quý II/2014, dự án ngôi nhà mặt phố mới gây sốc khi tung hàng phân khúc đất nền, biệt thự, liền kề với mức giá từ 1,6 tỷ đồng/căn. Công ty Phúc Hà tái phát động đề án Phuc Ha City Garden và đưa ra thị trường các chung cư nhà chung cư Thăng Long Victory với giá 12,5 triệu đồng/m2.


Nhận định về phân khúc bất động sản khu vực đại lộ Thăng Long, ông Lê Minh Dũng - giai đoạn CBRE VN cho rằng, các dự án bất động sản thiếu bóng người ở, đặc trưng là khu vực Nam An Khánh do hạ tầng chưa hoàn thiện, không có quản lý chuyên nghiệp. Chất lượng dự án cũng như quy mô kém hơn hẳn.

Theo ông Dũng, trước đây, UBND TP. Hà Nội có hướng dịch chuyển phát triển nhà đất ở phía Tây, độc đáo là đại lộ Thăng Long kỳ vọng với những dự án như Nam An Khánh, Spendora,... sẽ tạo nên một thành thị mới ở địa điểm tại này. Tuy nhiên, thực tế lại tiến bộ mạnh hơn ở phía Đông.

Một lí do khác được ông Dũng đưa ra là sự thuận tiện của đại lộ Thăng Long sau khi đi vào sử dụng không phiêu bạt như kỳ vọng ban đầu. Các tiện ích khác như trường học, trung tâm thương mại, bệnh viện đều không có.


Đánh giá của các chuyên gia, các dự án bất động sản bất động sản dọc đại lộ Thăng Long đóng băng nhóm trong thời điểm qua là kết quả của làn sóng đầu cơ, làm lệch lạc thị trường. Để phân khúc BĐS địa điểm tại này quay trở lại thời kỳ huy hoàng kiên cố sẽ còn chờ đợi thời điểm dài ban biet thu duong ven ho tay.

D.Anh


vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét